Hiện nay chúng ta đã quen Logistics và chuỗi cung ứng hàng hóa, đây là chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho đến khi hàng hóa tới tay người tiêu dùng hoặc sử dụng. Logistics đô thị bao gồm cả hai hoạt động dịch vụ cung cấp hàng hóa và và dịch vụ cung cấp đi lại trong đô thị. Hai loại hình dịch vụ cung cấp hàng hóa và cung cấp chuyến đi (khả năng di chuyển) cho hành khách đều có tất cả những điểm chung của chuỗi dịch vụ cung cầu, mà khách hàng được là người tiêu dùng hoặc sử dụng; mọi tiêu chí dịch vụ hầu như không khác nhau; sự khác biệt là sản phẩm: một hình thức cung ứng sản phẩm là hàng hóa còn một hình thức kia sản phầm là chuyến đi.
Ở nước ta việc đào tạo đại học ngành Logistics và chuỗi cung ứng mới chỉ khoảng chục năm trở lại đây. Thực tiễn hoạt động của ngành cũng còn khá mới mẻ. Vì vậy, mặc dù nhiều chi phí ngoài của Logistics như chi phí cho ùn tắc và tai nạn giao thông, chi phí do ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân đô thị… chưa được tính đủ mà chi phí cho dịch vụ logistics ở nước ta vẫn còn cao hơn nhiều so với các nước ở khu vực. Chi phí Logistics cao có thể ở trong nhiều hoạt động dịch vụ khác nhau.
Ngoài hai chức năng của Dich vụ logistics thông thường như đã biết là:
- Hỗ trợ quá trình sản xuất và phân phối lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tận tay người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng trong khu vực đô thị.
- Gắn hoạt động sản xuất với thị trường đô thị, và gắn nền kinh tế nội địa với nền kinh tế quốc tế mà thành phố là một trung tâm đầu mối đa chức năng.
Logistics đô thị còn hai chức năng khác là :
- Hỗ trợ đáp ứng nhu cầu đi lại theo sự lựa chọn của người dân trong nội đô, từ đô thị ra ngoài hoặc từ ngoài vào đô thị để họ có khả năng tiếp cậnnhiều mục đích khác nhau. Đặc biệt dịch vụ này có thể đáp ứng với mọi người dân từ cửa đến cửa, chỉ thanh toán một lần bằng mạng lưới hạ tầng giao thông đa phương thức và nền tảng dịch vụ công nghệ số, thời gian thực.
- Là dịch vụ cung cấp không chỉ đáp ứng cho nhu cầu người dân mà còn để góp phần thực hiện mục tiêu đô thị thông minh, đô thị đáng sống và đô thị bền vững.
Logistics đô thị – chuyên ngành được HUCE tuyển sinh bắt đầu từ năm học 2024-2025.
Sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành Logistics đô thị của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thể đảm nhận những vị trí công việc, như sau: i/ Là nhân viên công chức, viên chức trong các dự án liên quan đến giao thông đô thị, quy hoạch đô thị, logistics đô thị và quy hoạch tỉnh, thành phố; ii/ Làm công chức trong nhiều bộ phận của tỉnh và thành phố để: Xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển, chính sách… về đô thị nói chung và giao thông vận tải đô thị nói riêng. iii/ Nhân viên văn phòng trong nhiều doanh nghiệp liên quan đến: giao thông vận tải, logistics, chuỗi cung ứng để độc lập quản lý, lập quy hoạch, thiết kế, vận hành … chuỗi cung ứng và chuỗi logistics; Đặc biệt chuyên sâu vào lĩnh vực quản lý giao thông đô thị, xây dựng chính sách, thiết kế vận hành tuyến giao thông đa phương thức, đầu mối, có khả năng xây dựng mô hình mới thay thế trong giao thông vận tải và logistics trong đô thị, thiết kế tối ưu dịch vụ và tham gia xây dựng phần mềm quản lý, phần mềm thương mại. iv/ Là giảng viên, nghiên cứu viên trong các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu có liên quan đến ngành học.